Tấm gương cô Phó Hiệu Trưởng tâm huyết, nhiệt tình, sáng tạo

             Tấm gương cô Phó Hiệu Trưởng tâm huyết, nhiệt tình, sáng tạo

   Chủ tịch Hồ Chí Minh khi sinh thời đã nói: “Mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp. Cả dân tộc ta sẽ là một vườn hoa đẹp”. Đặc biệt đối với nghề giáo, Bác đã dạy: “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thấm nhuần tư tưởng đó của Bác Hồ kính yêu, giáo viên Trường Mầm non Tây Ninh chúng tôi luôn không ngừng phấn đấu, tu dưỡng và hoàn thiện bản thân với cùng một suy nghĩ: “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Trong những tấm gương nhà giáo tiêu biểu của nhà trường, người để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong tôi và cũng là tấm gương để tôi học tập là cô giáo Phan Thị Nga – Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn của Trường Mầm non Tây Ninh- Tiền Hải- Thái Bình.

          Ấn tượng ban đầu khi gặp cô, là khi cô mới về trường nhận nhiệm vụ quản lí, đó là một cô Hiệu phó dáng hình cao ráo, nhanh nhẹn, khuôn mặt hiền từ, cởi mở rất dễ gần và đặc biệt có nụ cười rạng rỡ luôn nở trên môi. Dù ở cương vị Phó Hiệu trưởng thì cô luôn làm việc bằng cái tâm của mình, hết lòng vì công việc, vì đồng nghiệp thân yêu.

    Được sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học, ngay từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, cô đã ước mơ trở thành cô giáo. Với ước mơ được đứng trên bục giảng. Năm 2005, cô được phân công về giảng dạy ở trường Mầm non Đông Trà. Suốt 15 năm công tác ở đó, cô đã tự khẳng định mình không chỉ trong giảng dạy mà còn ở cương vị Tổ trưởng chuyên môn và Chủ tịch công Đoàn. Dù ở cương vị nào, cô đều được Ban Giám hiệu và đồng nghiệp đánh giá cao. Trong 15 năm công tác ở mái Trường Mầm non Đông Trà, cô đã có 12 năm tham gia Hội thi Giáo viên giỏi các cấp và đạt giáo viên giỏi các cấp và chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Ngoài ra, cô còn là giáo viên trẻ trong trường đi đầu trong việc chia sẻ kinh nghiệm cũng như các phương pháp, hình thức dạy học mới qua các tiết dạy chuyên đề ở trường, ở cụm. Để những kinh nghiệm dạy học của mình có sức lan tỏa đến nhiều giáo viên, cô còn tích cực tham gia các phong trào của nhà ngành của địa phương. Suốt nhiều năm liên tục, cô đạt Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, giáo viên giỏi Tỉnh. Cô được tặng huy chương bạc thể thao Tỉnh 2017.

    Năm 2020, cô chuyển công tác về trường Mầm non Tây Ninh. Đến với môi trường mới, cô tiếp tục phát huy năng lực của mình và được các bậc phụ huynh, học sinh và đồng nghiệp ghi nhận. Các phương pháp chỉ đạo của cô đều tập trung khơi gợi sự sáng tạo, ham học của đồng nghiệp, giúp các chị em phát triển toàn diện về cả năng lực và phẩm chất. Là Phó Hiệu trưởng trẻ, cô như người chị người bạn, luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu từng đồng nghiệp để động viên khích lệ kịp thời, khiến các chị em thêm yêu trường, yêu lớp, nhờ sự quan tâm, động viên của cô mà giáo viên trong trường tích cực hăng say giảng dạy. Nhắc đến cô đồng nghiệp chúng tôi với lòng biết ơn và cảm phục một nhà giáo có tâm với nghề. Bởi có bao nhiêu việc “có tên” và “không tên” đòi hỏi người cán bộ quản lí phải ra tay giải quyết, có biết bao trách nhiệm mà người quản lí phải gánh trên vai. Hàng ngày cô phải đi công tác xa nhà 7 km, dù mưa hay nắng, mùa đông hay trời lạnh, cô đều khắc phục khó khăn đi đúng giờ và làm việc hết trách nhiệm của mình. Ghi nhận năng lực, những thành tích về chuyên môn và phẩm chất chính trị của cô, một Phó Hiệu trưởng đầy năng động, sáng tạo. Cô đã đồng hành cùng cô hiệu trưởng từng bước xây dựng ngôi trường Mầm non Tây Ninh ngày một khang trang. Với phương châm đẩy mạnh chất lượng dạy và học của nhà trường, trong những năm học qua, dưới sự chỉ đạo về chuyên môn của cô, nhà trường đã có nhiều giáo viên đạt giải cao trong Hội thi giáo viên giỏi cấp huyện, chất lượng giáo dục xếp thứ 1/35 trường. Trường Mầm non Tây Ninh luôn được Phòng Giáo dục và Đào tạo đánh gíá là lá cờ đầu trong phong trào dạy và học. Mặc dù khuôn viên trường chưa theo quy hoạch đẹp, nhưng với bề dày thành tích của cô và trò nhà trường, đã có rất nhiều phụ huynh tin tưởng và mong muốn cho con được theo học. Để có được những thành tích kể trên không thể không kể đến vai trò lãnh đạo đầy sáng tạo của Ban Giám hiệu nhà trường trong đó có công sức không nhỏ của cô giáo Phó Hiệu trưởng Phan Thị Nga.

   Dù là lãnh đạo nhà trường nhưng tôi thấy cô thật gần gũi, luôn quan tâm gắn bó, chia sẻ với chị em cán bộ, công nhân viên nhà trường. Cô luôn chỉ bảo các bạn giáo viên trẻ mới ra trường về chuyên môn, góp ý chân tình, cởi mở qua các tiết dự giờ để giúp họ cùng tiến bộ. Tôi không thể quên hình ảnh cô ngồi bên bàn làm việc đến 11h- 12h trưa để suy nghĩ, tìm một hướng dạy mới cho tiết thi giáo viên giỏi các cấp, các chuyên đề, hội thi hội giảng của trường. 

     Những ngày đầu cô mới về trường còn khó khăn mọi bề, nhưng có lẽ khó khăn hơn cả là thay đổi cách dạy, sinh hoạt chuyên môn của giáo viên trong trường sao cho hiệu quả để học sinh thật sự có những tiết học bổ ích. Tôi vẫn còn nhớ: Thời gian đầu, giáo viên chúng tôi gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp nhận phương pháp dạy mới. Nếu như trước, giáo viên chỉ soạn bài, lên kế hoạch giảng bài theo phương pháp truyền thống, ít quan tâm sau giờ dạy có bao nhiêu học sinh hiểu bài, bao nhiêu học sinh chưa hiểu bài..., Nhưng giờ đây, chúng tôi cần phải biết trong giờ dạy, học sinh mong muốn tìm hiểu điều gì; học được điều gì và vì sao một số học sinh chưa học được để từ đó điều chỉnh phương pháp, hình thức dạy học cho phù hợp với từng lớp, từng lứa tuổi học sinh...Để làm được điều này, với sự quan tâm sát sao của mình, cô đã tăng cường chỉ đạo các buổi sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Từng giáo viên phải thực hiện tiết dạy trên cơ sở mục tiêu học sinh học được gì sau giờ học; vì sao học sinh đó không học; vì sao học sinh đó chưa làm được và người dự cũng quan sát như vậy. Sau giờ dự, thay vì nhận xét, đánh giá tiết dạy của giáo viên thì toàn thể giáo viên tham dự đi sâu phân tích các vấn đề quan sát được từ học sinh trong giờ học, từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm cho những tiết dạy sau. Chính nhờ cách làm này, giáo viên trường tôi đã có những tiết học gần gũi với học sinh hơn và hiệu quả hơn với từng đối tượng học sinh trong lớp.

    Không chỉ thực hiện tốt công tác chỉ đạo chuyên môn, cô còn luôn thực hiện đúng mọi chủ trương đường lối của Đảng, gương mẫu và tích cực vận động quần chúng tham gia phong trào thi đua của ngành, của trường, quan tâm xây dựng khối đoàn kết nhất trí trong tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Khi được hỏi về mình, cô chỉ mỉm cười một nụ cười thân thiện và khiêm tốn trả lời “Tất cả vì học sinh thân yêu”. Trong công tác quản lý chỉ đạo, cô luôn quan tâm đến tâm tư tình cảm của chị em trong nhà trường khiến cho đồng nghiệp nể phục không chỉ bởi cách làm việc khoa học, hiệu quả mà còn vì cách luôn quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ chân thành đến giáo viên, nhân viên trong trường đặc biệt là những đồng nghiệp có hoàn cảnh khó khăn… 

    Để công tác quản lý về chuyên môn đạt hiệu quả, ngoài việc tự học, tự bồi dưỡng cô còn tham gia nhiều lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, tham gia các lớp tập huấn do ngành tổ chức để có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý và nâng cao chất lượng đội ngũ trong trường. Năm 2020, cô đã nhận nhiệm vụ về trường công tác. Dưới sự chỉ đạo của cô Phó Hiệu trưởng Phan Thị Nga, trong những năm học qua chất lượng chuyên môn, giáo dục học sinh luôn được nâng lên rõ rệt. Nhà trường đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận, tập thể nhà trường đạt trường “Tập thể lao động xuất sắc” và được đón nhận Bằng khen của chủ tịch UBND Tỉnh, nhận cờ thi đua dẫn đầu cấp học. 
     Với những kết quả đã đạt được hôm nay, cô Phan Thị Nga xứng đáng là bông hoa đẹp, luôn tỏa hương thơm ngát trong vườn hoa giáo dục Trường MN Tây Ninh. Mong rằng sẽ có nhiều bông hoa đẹp như thế để nền giáo dục nước nhà ngày một khởi sắc. Chắc hẳn, hình ảnh cô Phó Hiệu trường với nụ cười tươi, hiền từ, mẫu mực nhưng tràn đầy nhiệt huyết sẽ luôn là động lực để thế hệ giáo viên trẻ chúng tôi phấn đấu. Chúng tôi cảm thấy ấm áp biết bao khi được làm việc bên cạnh những người giàu tâm huyết như cô Phó Hiệu trưởng tâm huyết, nhiệt tình và mẫu mực trường tôi1

            Một số hình ảnh Phó Hiệu Trưởng Phan Thị Nga                                                                           

                              Tác giả: Hoàng Thị Hoa- GV Mầm non Tây Ninh